โปรโมชั่น

ศึกษาแนวการทำงานของ AI Tiktok บทแรก


TikTok Recommendation Workflow 

concept เบื้องต้นของการทำงาน TRW ที่จะช่วยให้เข้าใจการทำงานของ AI และนำไปสร้างไอเดียผลิตคลิปกันครับ

1. คัดกรองขั้นแรก User Generated Content (UGC)

เมื่อ Creator Tiktok หลายล้านคนอัพคลิปลง TikTok กระบวนการนี้เริ่มที่ตรวจจับคอนเทนต์  เนื้อหาในคลิปวิดีโอ และ Keywords ต่างๆที่ใส่ลงไป   ถ้าไม่เหมาะสม(ใช้เกณฑ์มาตราฐานชุมชนของ Tiktok) ก็จะถูกปัดตกไปจาก Machine Review 

ถ้าผ่าน ไปต่อ ตามภาพตางรางการทำงาน ข้างล่างเลยครับ  คลิปเราจะไปสู่ Manual Review แอดมินบุคคลจะมาดูคุณภาพของคลิปวิดีโอเรา โดยดูจากหน้าปกของวิดีโอ,
ชื่อคลิปวิดีโอ, ความยาวของคลิป, ถ้าพบความไม่เหมาะสมเช่น ผิดมาตราฐานชุมชนความรุนแรนแรงในคลิป , ผิดมาตราฐานชุมชนเรื่องอนาจาร คลิปจะถูกบล็อคและปิดกั้นทันที ถ้าหนักเลยคลิปจะถูกลบออกเลยครับ และถ้าเจอคอนเท้นซ้ำกัน หรือผิดลิขสิทธ์ก็จะถูกปิดกั้นการมองเห็นเช่นกัน

(ผมก็เคยโดนเพราะทำผิดกฎTiktok คลิปนั้นผมมีภาพประกอบเป็น ที่อยู่เวบไซต์เตือนภัย ลงคลิปไป ผ่าน แต่ AI ไม่นำส่ง นอกจากเพื่อนจะเข้ามาหน้าช่องถึงจะเห็นครับคลิปนี้ครับ 

คลิปนี้ครับ



***เพิ่มเติม ตรงนี้เองก็ยังมีข้อย้อนแยงเรื่องของการ ลบคลิปลิขสิทธิ์ เพราะยังมีคลิปของ คนดัง, influencer, ดารานักแสดงหลายๆท่าน ก็ยังถูกดูดคลิปไปลงช่องอื่นอยู่เสมอ *** 



2. Cold Start ส่งคลิปขึ้นหน้า FYP (For you Page)

ขึ้นหน้าฟีดขั้นแรก คลิปวีดีโอเราจะถูกส่งไปยังผู้ใช้Tiktok 200 – 300 คน ถ้าผู้ชมมีปฎิสัมพันธ์กับคลิปเราเยอะๆ อาจะไปถึงผู้ชม หลายพันคน

*พิเศษตรงนี้ครับ ถ้าเป็นแอคเค้าท์ใหม่ และลงคลิปดีๆ ยอดวิวจะขึ้นสูง เพราะ Tiktok จะดันให้ผู้ใช้ใหม่ๆเป็นที่รู้จักนั่นเอง ** หรือตรงนี้จะมีส่วนทำให้ AI มองว่า เป็น ถ้าเป็นบัญชีใหม่ ทำให้ ลงคลิปของช่องอื่นไปแล้ว ดันคลิป แต่ไม่ยอมปิดกั้นเรื่องลิขสิทธิ์***



Cr. Catherine Wang


3.Metric based Weighing ไปต่อถึงหลัก หมื่น 

เมื่อคลิปของเรามี traffic(ยิ่งมีคนเข้ามามีปฎิสัมพันธ์กับคลิปเราเยอะยิ่งไปต่อ) มาถึงหลักพัน  ข้อมูลของคลิปเราก็จะถูกเอาไปวิเคราะห์อีกครับ เพื่อดูถึงยอดหัวใจ ยอดวิว *การดูวิดีโอจนจบ(อันนี้ถ้า%การดูจนจบเยอะ แสดงว่าคลิปเราดี น่าสนใจ) คอมเม้นท์ 

วิเคราะห์ไปถึงผู้ติดตามของเราครับและระบบ Recommendation System จะนำส่งคอนเท้นท์ ต่อ ไปยังCreatorที่มีความชอบคล้ายกันเรื่อย ๆ ครับ ยิ่งถ้าคลิปเรามีการปฎิสัมพันธ์สุูงๆ ติดท็อป 10% โดนใจผู้ชมมากๆ คลิปวีดีโอก็จะไปหน้าฟีดที่ผู้คนสามารถเห็นได้มากกว่า 10,000 ยอดวิวเลยทีเดียว 

**ตัวผมเอง ยังไม่เคยมีคลิปไหน ถูกนำส่งถึงหลักหมื่นเลย ยิ่งหลังๆ แทบไม่เกิน 200 อาจจะเกี่ยวที่ เนื้อหาในคลิป ยังไม่โดน ไม่สนุก ไม่น่าติดตามก็มีส่วน ผมคงต้องพยายามมากกว่านี้ ^ ^"a


4.User Profile Amplifier 

การทำงานที่เรียกว่า “Guess what you like” 


TikTok สามารถจำประเภทวิดีโอของเราได้ ว่าเป็นประเภทไหน เลยแนะนำประเภทวิดีโอที่ใกล้เคียงกันมายังหน้าฟีด และก็จะดันคลิปของเราไปยังผู้คนที่ชอบชอบวิดีโอประเภทเดียวกันครับ 

**ผมจะเจอคลิปเพื่อนใหม่ๆ ในช่อง FYP และจะเป็นเนื้อหา ที่ผมไปกดใจ คอมเมนท์ บ่อยๆ ส่วนช่อง Folllower ก็จะอัพเดทคลิปที่เพื่อนๆที่ผมติดตามเพิ่งลง ทำได้ดีเลย ทำให้มีโอกาสได้ชมคลิป ได้กดถูกใจคลิปเพื่อนๆก็ตรงส่วนนี้เลย




สรุป AI TikTok Algorithm ทำงาน?

วิธีการทำงานของ AI Tiktok นั้น ตรวจสอบทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรา เนื้อหาคลิป หมวดหมู่  กลุ่มเป้าหมาย, คุณภาพของวิดีโอ ถ้ามีจะส่งไปต่อ ถ้าไม่มีคุณภาพก็ตามที่ผมเข้าใจในขั้นตอนที่ 1 เลยครับ

Tip: ถ้าคลิปเรายิ่งมี ผู้ชมมาปฎิสัมพันธ์ (interaction) อยู่บ่อยๆ TikTok ก็จะมองว่าคลิปเรายังเป็นกระแส จะไปต่อ และอาจะไวรัล ถ้าคลิปดีมีคุณภาพครับ ขอจบบทความ ศึกษาการทำงานของ AI Tiktok บทแรกไว้เท่านี้ก่อน 

**ยินดีกับเพื่อนๆที่คลิปปังทุกท่านนะครับ ตัวผมเองยังพยายามทำคลิปต่อไป** 


เครดิตข้อมูล: 1

เครดิตข้อมูล: 2


ชอบเนื้อหาแบบนี้ มีที่นี่ทุกวันครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น